Nhằm cung cấp thêm lựa chọn, tiện ích cho người sử dụng ứng dụng VssID, vừa qua, BHXH Việt Nam và Viettel đã phối hợp thí điểm tích hợp trợ lý ảo vào Tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam (1900.9068) để hỗ trợ người dân cấp lại mật khẩu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH (gọi tắt là tài khoản VssID).
Người dân sử dụng số điện thoại đã đăng ký tài khoản VssID gọi điện đến Tổng đài 1900.9068,
nhấn phím số 8 để lựa chọn chức năng cấp lại mật khẩu VssID và làm theo hướng dẫn
Để cấp lại mật khẩu thông qua Trợ lý ảo trên Tổng đài 1900.9068, người sử dụng có thể làm như sau:
Bước 1: Sử dụng số điện thoại đã đăng ký tài khoản VssID gọi điện đến Tổng đài 1900.9068, nhấn phím số 8 để lựa chọn chức năng cấp lại mật khẩu VssID và làm theo hướng dẫn.
Phải có email mới cấp lại được mật khẩu
Trước đó, nhiều trường hợp NLĐ cho biết đã quên mật khẩu phần mềm VssID - BHXH số. Khi được hướng dẫn để lấy lại mật khẩu bắt buộc phải có email mới nhận cấp lại được mật khẩu. Tuy nhiên, có rất nhiều NLĐ lại không sử dụng email, khiến việc lấy lại mật khẩu gặp khó khăn.
Bước 2: Trợ lý ảo đề nghị bạn cung cấp mã số BHXH cần lấy lại mật khẩu.
Sau khi bạn cung cấp mã số BHXH, hệ thống sẽ kiểm tra số điện thoại bạn đang gọi và mã số BHXH, nếu trùng khớp với dữ liệu do BHXH Việt Nam đang quản lý, Trợ lý ảo sẽ đọc mật khẩu mới cho bạn (mật khẩu mới sẽ được nhắc lại 01 lần để bạn ghi nhớ).
Nếu không trùng khớp trợ lý ảo sẽ thông báo “số điện thoại và mã số bảo hiểm không khớp hoặc chưa đăng ký với cơ quan BHXH”.
Bước 3: Kết thúc cuộc gọi.
* Lưu ý: Cước phí gọi đến Tổng đài 1900.9068 là 1.000 đồng/phút, cước phí này được trả cho nhà cung cấp dịch vụ Tổng đài.
Các bước để cấp lại mật khẩu ứng dụng VssID qua tổng đài.
Như vậy, hiện nay người sử dụng VssID có thể thực hiện cấp lại mật khẩu bằng 03 cách:
Cách 1: Trên ứng dụng VssID-BHXH số: Nhập "Mã số BHXH" => chọn "Quên mật khẩu" => nhập địa chỉ "Email cá nhân" => chọn "Gửi". (Cách này yêu cầu trong tài khoản VssID phải có thông tin địa chỉ email).
Cách 2: Trên Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn): Chọn mục "Đăng nhập" => chọn "Cá nhân" => chọn "Quên mật khẩu" => nhập "Mã số BHXH" => nhập địa chỉ "Email cá nhân" => nhập "Mã kiểm tra" => chọn: Gửi.
Sau khi thực hiện xong thao tác "Gửi" thì hệ thống sẽ tự động gửi mã xác thực OTP tới Email cá nhân. Người tham gia vào Email lấy mã OTP rồi tiến hành nhập mã OTP để xác nhận thông tin. Xác nhận đúng hệ thống sẽ gửi thông tin tài khoản và mật khẩu vào địa chỉ Email.
Trường hợp khi đăng ký tài khoản giao dịch điện tử chưa kê khai địa chỉ Email cá nhân thì thực hiện như sau:
- Thực hiện lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo Mẫu số TK1-TS để kê khai bổ sung thông tin địa chỉ Email cá nhân thông qua giao dịch BHXH điện tử của đơn vị, Tổ chức dịch vụ thu đang quản lý.
- Thực hiện lập Tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH theo Mẫu số 02/SĐ-GD đến nộp trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi gần nhất.
Cách 3: Cấp lại mật khẩu thông qua Trợ lý ảo trên Tổng đài 1900.9068 (nhánh số 8).
Với việc triển khai thí điểm tích hợp Trợ lý ảo vào Tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam để hỗ trợ người sử dụng ứng dụng VssID cấp lại mật khẩu thể hiện mong muốn cung cấp ngày càng nhiều các tính năng, tiện ích, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, góp phần xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân.